MẶC ÂU PHỤC VÀ NĂNG LỰC THAY ĐỔI THẾ GIỚI
Việc mặc âu phục không thay đổi con người bạn là ai, nhưng có thể thay đổi cách thế giới nhìn nhận bạn. Vài nghiên cứu những nằm gần đây giải đáp những định kiến cũ rằng: liệu quần áo có thay đổi bạn? Và thực sự, nó là gì?
Việc
mặc âu phục không thay đổi con người bạn là ai, nhưng có thể thay đổi cách thế
giới nhìn nhận bạn. Vài nghiên cứu những nằm gần đây giải đáp những định kiến
cũ rằng: liệu quần áo có thay đổi bạn? Và thực sự, nó là gì?
Quần
áo xuất hiện như một thứ nhu cầu thiết yếu đã dần phát triển trở nên quan trọng,
nó thay đổi nhận thức của con người qua năm tháng, cụ thể hơn là cách nhìn thế
giới của đàn ông. “Việc mặc lên người những bộ đồ trang trọng giúp bạn cảm
thấy bản thân quyền lực hơn bao giờ hết. Và mặc Âu phục là cách ngắn nhất giúp
nam giới nhìn nhận điều đó” – Abraham Rutchick, tác giả và cũng là giáo sư
tâm lý học tại đại học California State University, Northridge. Rutchick và đồng
tác giả với ông còn chỉ ra rằng, những người mang lên mình bộ quần áo lịch sự
hơn những trang phục thông thường sẽ thường có suy nghĩ rộng rãi và nhìn vào
các vấn đề một cách toàn diện, còn những người không chăm chút ngoại hình sẽ
thường hẹp họi và quá chú ý tiểu tiết (dù rằng không phải tất cả đều thế).
Họ
đã tiến hành khảo sát về sự liên hệ giữa phục trang đến nhận thức của con người,
cụ thể là cách sinh viên tại khuôn viên trường đại học đánh giá mức độ trang trọng
trong phong cách thời trang của họ mỗi ngày và cho ý kiến về “trang phục trang
trọng có quan trọng không?”. Sau đó, tiến hành đưa ra những bài kiểm tra nhận
thức để đo xem cách họ giải quyết là theo hướng là theo cách bao quát và trừu
tượng hay chi tiết và trực quan. Nếu bao quát và trừu tượng thì người đó có suy
nghĩ đến toàn cục – một điều cần có trong đức tính của người lãnh đạo. Còn những
người có cách giải quyết vấn đề trực quan và tỉ mỉ thể hiện những người đó sẽ
việc tập trung vào chi tiết, nhìn thế giới một cách tỉ mỉ hơn – đó là những phẩm
chất của một nhân viên.
Kết
quả chỉ ra rằng, những học sinh mà đánh giá “trang phục trang trọng là quan trọng”
sẽ có khuynh hướng giải quyết các bài kiểm tra nhận thức theo cách bao quát và
trừu tượng. Nhưng vì đây chỉ là một bài kiểm tra nhỏ trong quy mô trường nên vẫn
chưa đánh giá hết được mức độ quan trọng của việc mặc âu phục. Cho nên trong một
khảo sát thực tế tiếp theo, những người làm nghiên cứu đã yêu cầu một nửa học
sinh mặc Âu phục trước khi tiến vô bài kiểm tra nhận thức, đáng ngạc nhiên, họ
trở nên tự tin hơn những đồng nghiệp mặc đồ bình thường.
Qua
đó, những người làm nghiên cứu đúc kết được: “Việc mặc quần áo ảnh hưởng tới
nhận thức một cách toàn diện, tác động vào quá trình định hình cách nghĩ của mọi
người, tại mọi thời điểm là đúng” – theo bài báo cáo Social Psychological
& Personality Science.
Mặc
âu phục không chỉ là là vẻ hình thức mà nó còn thể hiện tính cách. Giáo sư
Rutchick còn suy đoán rằng điều đó có liên kết với sự thật một doanh nhân thành
đạt dẫn đầu một công ty thì việc cần làm của anh ta là vẽ nên một bức tranh lớn.
Trong khi đó, những nhân viên sẽ phụ trách việc tập trung hơn vào chi tiết.
Một
thí nghiệm vào 2012 cũng cho thấy điểm tương đồng giữa việc mặc quần áo và quá
trình tư duy hình thành – khi một người mang lên người một chiếc áo blouse trắng,
họ sẽ cảm nhận mình ăn mặc như là một bác sĩ nên cách thực hiện những công việc
được giao sẽ cẩn thận và tỉ mỉ hơn. Ngược lại khi họ được cho ăn mặc như những
nghệ sĩ, hay cụ thể là hoạ sĩ, thì họ có xu hướng làm việc ít cẩn trọng hơn.
Cho nên chúng ta đang sống trong một thế giới mà quần áo tác động rất lớn đến
hành vi và nhận thức của một người. Và việc khoác lên mình một bộ âu phục sẽ được
xem cho biểu trưng của quyền lực, thành công nên họ cũng sẽ phần nào đó hành xử
như vậy.
Nguồn: Elleman.vn
Canali Boutique Việt Nam
Địa chỉ: 63 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm,
Hà Nội.
Điện thoại: 024.32011592