ÂU PHỤC VÀ CHỖ ĐỨNG TRONG THỜI ĐẠI SỐ
Không còn được mặc nhiều như những thập niên trước, liệu những bộ âu phục rồi sẽ dần biến mất theo thời gian?
Không
còn được mặc nhiều như những thập niên trước, liệu những bộ âu phục rồi sẽ dần
biến mất theo thời gian?
Cuộc
đời của một người đàn ông trung lưu sẽ có ít nhất hai lần mặc âu phục: đám cưới
của mình và đám cưới của con cái. Tùy vào công việc và văn hóa địa lý, anh ta
có thể mặc nhiều hơn: một lần trong đêm tiệc prom, một lần để đi phỏng vấn xin
việc và sau đó sẽ là công việc yêu cầu anh ta đóng bộ cả tuần. Trong bối cảnh
kinh tế khó khăn, liệu có đáng không khi bỏ ra vài triệu đồng cho một bộ đồ mà
có khi cả năm bạn không mặc đến?
Đến
cả người Anh nổi tiếng với phong cách lịch thiệp và đỏm dáng ngày nay cũng
không còn quá chuộng mặc đồ âu phục hằng ngày. Theo tờ The Independent, cứ 10
quý ông thì chỉ có 1 người đóng bộ áo vest, quần và giày tây để đi làm. Họ chuộng
trang phục casual hơn bởi sự thoải mái và hợp túi tiền. Ngược lại với đồ âu phục,
một chiếc áo khoác mùa Hè có giá gấp đôi bình thường. Chưa kể mặc âu phục đòi hỏi
quá nhiều quy tắc thời trang mà không phải ai cũng có điều kiện đáp ứng.
Những
tượng đài thành công mới của thời đại số như Steve Jobs hay Mark Zuckerberg
không mặc âu phục mà lại chọn phong cách normcore bảy ngày như một với t-shirt
hoặc sweater mặc cùng quần jeans và giày thể thao. Điều này càng thuyết phục giới
trẻ hơn về hình tượng một người thành công không nhất thiết phải mặc âu phục.
Điều
đó có nghĩa là âu phục sẽ bị “tuyệt chủng”? Đúng vậy nếu chúng ta cứ để mọi thứ
tiếp diễn. Sự thờ ơ không “dress up” vẫn ở đó, nhưng nhiều nỗ lực nhằm biến âu
phục trở nên tuyệt vời vẫn liên tục ra đời.
Cùng với sự nở rộ và bành trướng của streetwear, giới trẻ ngày nay chuộng t-shirt, jeans và sneakers hơn âu phục, cho dù giá của chiếc hoodie Louis Vuitton x Supreme còn đắt hơn cả một bộ âu phục.
Dù
gò bó, nhưng hình ảnh người đàn ông lịch thiệp mặc âu phục luôn làm phái đẹp phải
mê mẩn. Điều này góp phần khiến nam giới “chịu khó” ăn diện hơn trong thời đại
thời trang dễ dàng. Bên cạnh đó, lĩnh vực điện ảnh cũng góp phần không nhỏ khi
lăng xê hình ảnh những tài tử điển trai mặc âu phục như 007, Kingsman, John
Wicks, khiến khán giả trẻ càng có thêm động lực mặc đẹp. Ai lại không muốn vừa
đẹp trai lại vừa ngầu?
Các
thương hiệu cũng có sứ mệnh riêng. Nhiều NTK có phong cách riêng biệt đã biến
những bộ âu phục cổ điển trở nên thời trang hơn với chi tiết lạ mắt. Đơn giản
thì sử dụng vải dệt có họa tiết, in hoặc thêu. Cầu kỳ hơn một chút thì sử dụng
vải dệt đặc biệt tạo bề mặt ấn tượng. Một số lại sử dụng kỹ thuật tái cấu trúc
để tạo ra phom dáng và đường cắt mới.
Cảm
ơn Pitti Uomo, nơi hình ảnh của những người đàn ông túm tụm phô diễn những bộ đồ
âu phục đẹp nhất với đa dạng cách phối hợp khiến cho ác cảm về một bộ âu phục cứng
nhắc hoàn toàn bị phá vỡ. Nam giới ở thị trường châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á
bị khuất phục bởi khái niệm mặc đẹp là cần thiết và mỗi ngày của Âu châu.
Nguồn: Elleman.vn
Canali Boutique Việt Nam
Địa chỉ: 63 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm,
Hà Nội.
Điện thoại: 024.32011592